Cầu Hoàng Văn Thụ “cánh chim thép” của thành phố Cảng

196

Cầu Hoàng Văn Thụ một công trình trọng điểm của thành phố Hải Phòng. Cầu có chiều dài hơn 1,5km, được xây dựng bắc qua sông Cấm, nối phường Minh Khai (quận Hồng Bàng) với xã Tân Dương (huyện Thủy Nguyên.  Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư khoảng 2.176 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và các nguồn vốn khác do Ban quản lý công trình xây dựng phát triển đô thị làm chủ đầu tư. Nhà thầu chính là Liên danh CIENCO1 – Trung Chính – Hồng Hà.

Tại sao cầu Hoàng Văn Thụ lại trở thành công trình trọng điểm của Hải Phòng năm 2018

Có nhiều yếu tố khiến cho cầu Hoàng Văn Thụ trở thành công trình trọng điểm. Bởi vị trí cũng như những lợi ích vầ mặt kinh tế, chính trị, văn hóa,… mà cây cầu mang lại cho thành phố Cảng.

Cùng điểm qua các yếu tố đã tạo nên sự độc đáo của cây cầu Hoàng Văn Thụ.

Là cây cầu kết nối trung tâm chính trị lớn nhất Hải Phòng.

Theo ông Lê Văn Thành – Bí thư Thành ủy thành phố Hải Phòng: “Cầu Hoàng Văn Thụ không chỉ có ý nghĩa đơn thuần về giao thông mà còn có ý nghĩa lớn hơn, mở rộng sự phát triển đô thị thành phố. Đặc biệt, đây là công trình khởi đầu cho việc xây dựng để di chuyển Trung tâm hành chính – chính trị thành phố sang vị trí mới, có quy mô lớn hơn, hiện đại hơn tạo nền tảng cho sự phát triển thành phố Hải Phòng trong tương lai.”

Cầu Hoàng Văn Thụ Hải Phòng
Cầu Hoàng Văn Thụ Hải Phòng

Việc phát triển nền tảng khu trung tâm thành phố và dịch chuyển khu chính trị nhưng vẫn giữ nguyên được sự kết nối giữa hai khu vực. Đó chính là mấu chốt quan trọng nhất, và là nhiệm vụ của cầu Hoàng Văn Thụ.

 Cầu giao thương kết nối khu đô thị Bắc Sông Cấm và trung tâm thành phố.

Dự án Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm có quy mô 1.445 ha với tổng mức đầu tư 9.899 tỷ đồng được xây dựng trên địa bàn 3 xã Dương Quan, Tân Dương, Hoa Động (huyện Thủy Nguyên) và phường Minh Khai (quận Hồng Bàng), phường Máy Tơ (quận Ngô Quyền). Dự án gồm các hạng mục chính: Xây cầu Hoàng Văn Thụ vượt sông Cấm nối nội thành Hải Phòng hiện tại với Khu đô thị mới, hệ thống đê kè sông Cấm, hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật dùng chung trong khu đô thị.

Sự độc đáo trong thiết kế cầu Hoàng Văn Thụ

Cầu Hoàng Văn Thụ kết trung tâm thành phố (Hiện tại) với trục chính rộng 90m của Bắc Sông Cấm. Cầu Hoàng Văn Thụ có hình dáng “Cánh chim biển”, là cầu vòm ống thép nhồi bê tông chạy giữa sơ đồ nhịp 45m+200m+45m, rộng 33,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và 2 lề đi bộ.

Hình dáng

Đây là dạng cầu đẹp bởi hình dáng cầu uốn lượn, rất dễ tạo sự hài hòa trong cảnh quan của khu vực. Theo các nhà thầu, việc hợp long thành công đốt vòm chính của dự án cầu Hoàng Văn Thụ lập kỷ lục về xây dựng cầu tại Việt Nam tính đến thời điểm này. So với các dạng cầu vòm khác thì cầu vòm chạy giữa sẽ có khả năng áp dụng nhịp lớn do tỷ lệ hợp lý giữa kiến trúc phần trên và kiến trúc phần dưới, do đó không vi phạm các điều kiện hạn chế về vùng khống chế bay cũng như tĩnh không thông thuyền. Đặc biệt thiết kế này cũng tạo ra sự khác biệt với các cây cầu khác qua sông Cấm như: Cầu Bính, cầu Nguyễn Trãi, cầu Bạch Đằng,…

Kỹ thuật

Kết cấu độc đáo của cầu Hoàng Văn Thụ Hải Phòng
Kết cấu độc đáo của cầu Hoàng Văn Thụ Hải Phòng

Lần đầu trong lịch sử, đốt vòm nặng 527 tấn được gác lên thành công, vượt gấp đôi đốt tải trọng vòm cầu Ghềnh(Đồng Nai) và cầu Đông Trù (Hà Nội).  Từ mặt nước đến đỉnh đốt vòm chính cao hơn 50 m và cũng là vòm thép cao nhất tại Việt Nam.  Sau khi đặt đốt vòm, các nhà thầu tiến hành bơm bê tông vào ống sắt đốt vòm, sau đó triển khai thi công dầm thép, lắp đặt thanh đỡ nối từ vòm đến dầm thép, đổ bê tông mặt cầu…

Tổng kết về cây cầu Hoàng Văn Thụ

Với các tiêu chí trên đủ để chúng ta biết về sự độc đáo cũng như tầm quan trọng mà cây cầu mang lại. Về các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa. Tất cả các yếu tố quan trọng kết hợp với thiết kế cầu độc đáo và đột phá. Cầu Hoàng Văn Thụ đúng như “cánh chim thép” góp phần tăng trưởng cho thành phố Cảng.